Thứ Hai, 5 tháng 10, 2020

Họa sĩ NGUYỄN SIÊN (1916 - 2014)

Giáo sư, Trường Cao đẳng Mỹ thuật SAIGON - trước 1975
- Học trường Mỹ nghệ Gia Định, năm 1936 - 1939

IMPRESSIONISM - EXPRESSIONIST/ 
TRƯỜNG PHÁI BIỂU HIỆN - ẤN TƯỢNG










Mùa Cấy lúa - 1954 Sơn dầu 0.7m x 0.6m - Rice planting - 1954 Oil on canvas
Lối vào Văn Miếu - 1985 Sơn mài 150cm x 180cm  - Passage to the Temple of Literature - Lacquer painting

“Giáng sinh”, tranh sơn dầu, 100 x 80 cm, của Nguyễn Siên, 1971
Tranh trong Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM


Ra đồng - Tranh trong Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM

Nguyên Sièn [viètnamien] (1916-) Jeune femme au bouquet  1967

 
 


Nguyễn Siên - Phong cảnh Paris 1963




HỘI HỌA MIỀN NAM ĐANG TRỞ LẠI - Nhà Báo Lý Đợi: Hiện nay hội họa miền Nam - đặc biệt các tác giả thành danh từ trước 1975 - đang được giới sưu tập lùng kiếm. Vì vậy mà, việc tác phẩm “Jeunes filles au jardin” (Thiếu nữ trong vườn, sơn mài, 120cm x 135cm, 1982) của Nguyễn Siên (1916-2014) bán 207.760 EUR, trong khi mức giá ước định chỉ từ 4.000-6.000 EUR, không là bất ngờ. Trong tương lai không xa, hội họa miền Nam sẽ có thêm 5-7 tên tuổi cán mức triệu USD. Và còn hơn thế nữa… Nhìn lại, hội họa miền Nam có mấy điểm thiệt thòi chính: 1. Từ trước 1975, dù có nghiên cứu, phê bình, báo giới và các nhà sưu tập, nhưng chưa ĐỦ ĐỘ để đẩy mạnh thành nền mỹ thuật VNCH riêng một góc trời về mặt thị trường. Sau 1975, vì thua cuộc, càng bị mất quyền định nghĩa, bị xuyên tạc, nên càng làm cho hội họa miền Nam xa cách họa giới và thị trường. 2. Sau 1975, chỉ những tác giả “chịu đèn” thì được bơm lên dòng chính, nhưng bị biến thành dạng “mỹ thuật kháng chiến và tuyên truyền”. Trong khi đó, từ rất sớm, hội họa miền Nam đã khá trung lập về đề tài, từ chối tính mặt trận trong sáng tạo, có thể nói nôm na: đa số đã hội họa vị hội họa. 3. Nói sòng phẳng thì người Pháp và châu Âu tơ tưởng với hội họa hương xa hơn người Mỹ, nên từ sớm, hội họa miền Bắc đã được/bị họ dòm ngó, mua bán, lăng-xê. Trong khi đó ở miền Nam, dấu ấn của người Mỹ với chuyện này, tuy có, nhưng khá mờ nhạt; người Pháp thì bị đứt quãng với Sài Gòn trong một thời gian dài, nên cũng khó đặt dấu ấn trong giai đoạn quan trọng 1954-1975. Ngoài những tên tuổi đang thời danh trên thị trường như Lê Văn Đệ, Tạ Tỵ, Nguyễn Trung, Hồ Hữu Thủ, Nguyễn Lâm, Đỗ Quang Em…, hội họa miền Nam còn Thái Tuấn, Nguyễn Siên, Văn Đen, Duy Thanh, Ngọc Dũng, Nguyễn Văn Rô, Nguyễn Anh, Nguyễn Thương, Lê Văn Bình, Tố Phượng, Tố Oanh, Trương Thị Thịnh, Nguyễn Trí Minh... Và còn nhiều hơn thế nữa… Cũng giống Nguyễn Siên, những tác phẩm của họ sẽ còn làm cho thị trường “ngạc nhiên chưa” về mặt giá bán trong 5-10 năm tới. • Hình trong bài là tác phẩm “Jeunes filles au jardin” của Nguyễn Siên, được nhà đấu giá Aguttes đấu chiều 6/10, theo giờ của Pháp.

Nguyễn Quốc Tuấn (tư liệu - ảnh)


2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tôi rất thích phong cách thể hiện trong tranh của họa sĩ, dù là sơn dầu hay sơn mài đều tỏa lên vẽ đẹp sống động của không gian và thời gian, màu sắc và bố cục kết hợp nét dân sinh tinh tế gợi cho tôi cảm xúc mãnh liệt ! Ông là một họa sĩ tài hoa hiếm thấy trong giới Mỹ thuật VN...

Nặc danh nói...

Ong Nguyen van Sien la mot hoa si tai ba, sang tao rat tot. Ong cung la mot giao su gioi tan tinh voi nghe nghiep.