Thứ Hai, 4 tháng 1, 2021

Họa sĩ THUẬN HỒ (1920 - 2008)

Giáo sư, Trường Quốc Gia Trang Trí Mỹ Thuật Gia Định - trước 1975
- Học trường Mỹ nghệ Gia Định, năm 1937 -

IMPRESSIONISM - EXPRESSIONIST/ 
TRƯỜNG PHÁI BIỂU HIỆN - ẤN TƯỢNG

1940

       * Mất ngày 03/04/2008



Thuận Hồ - Bé Lan




(Cao Hai - Collector)


LÊ TRƯỜNG ĐẠI


Họa sĩ Thuận Hồ (Hồ Tấn Thuận), sinh năm 1920 tại tỉnh Long An, tốt nghiệp Trường vẽ Gia Định năm 1937. Trong lần triển lãm năm nay kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Trường vẽ Gia Định do trường Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh tổ chức cuối năm 1993 tại số 5 đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh, người xem tranh, xem tác phẩm "Xoá đói giảm nghèo" của hoạ sĩ lão thành này đã cảm nhận nơi ông luôn là sự tiếp cận sâu sắc với bối cảnh xã hội để sáng tác.

Những năm 1950, 1960 ông là tác giả của những đề tài vẽ về phong cảnh thôn quê, con người lao động ở các xóm nghèo trên các cánh đồng gặt lúa. Ông vẽ với màu nước, bột màu, diễn tả được cảnh bờ ao, bóng mát luỹ tre làng… Tất cả những đề tài ấy luôn là sự khao khác trong tâm hồn hoạ sĩ. Và, cứ thế theo tháng ngày, sáng tác, theo tuổi đời đi sâu mãi vào niềm đam mê hội hoạ. Ông sử dụng màu sắc diễn tả chính xác nội tâm và các đề tài chùa chiền, đình miếu… Màu vàng chanh, vàng đất, tím nhạt và xanh lam trời luôn là màu chủ đạo trong tranh của ông.

Người xem tranh của những thập niên ấy đều cảm nhận nơi ông lòng tha thiết yêu quê hương, xóm làng, yêu sâu đậm đến bật lên cả chân tình tính chất Nam bộ trong mỗi tác phẩm. Tranh ông không phóng túng, nhưng bút pháp lại mạnh khoẻ, đề tài được phát triển qua nét bút tài hoa luôn gần gũi với cuộc sống bình dị, gần với câu hò Nam bộ. Nó lung linh, man mác buồn nhưng chân chất hiền hậu. Tranh của hoạ sĩ Thuận Hồ không kiêu sa, cầu kỳ, siêu thực nên dễ thấm vào lòng người xem. Người yêu tranh dạo ấy vẫn gọi hoạ sĩ Thuận Hồ là "Thuận bột màu" - Bởi vì ông đã gây được ấn tượng trong phong cách bột màu. Đó là sở trường của hoạ sĩ miền quê Nam bộ.

Năm nay, trong lần triển lãm đầu năm 1994 - Người xem tranh vẫn thấy nơi người hoạ sĩ lão thành này các đề tài bình dị, nhưng phong cách được châm chút mới mẻ hơn, uyển chuyển và mềm mại như thưở còn thanh niên (Hoà Bình – sơn dầu – 1993). Hoạ sĩ Thuận Hồ tâm sự: - Từ khi tốt nghiệp Trường vẽ Gia Định đến ngày nay, tôi chỉ biết có vẽ và vẽ. Năm 1955, tôi nhận được giải nhất về màu nước tại cuộc triển lãm Alliance Francaise. Năm 1959 giải nhất sơn dầu tại cuộc triển lãm Sài Gòn. Năm 1960 giải nhất do Stanvac Co. (Sài Gòn) tặng. Năm nay tôi chọn đầu năm dương lịch trưng bày tranh tại Gallery 142 Đồng Khởi – Q.1, tôi muốn trình bày về cái mới trong hội hoạ do tôi cảm nhận. Theo tôi, cái mới ấy là nét vẽ không bị gò bó bởi sự hẹp hòi của thực tế trước mắt, nhưng cũng không vì thế mà xa rời sự tiến triển của lịch sử đất nước. Nó phải góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội con người trong chúng ta để xứng đáng là đại diện cho nền hội hoạ của thế kỷ đương đại, phát xuất từ cơ bản hội hoạ dân tộc.

(nguồn gốc: Báo Văn Nghệ BÀ RỊA VŨNG TÀU)  

Dưới đây là một vài tác phẩm trong triển lãm Tranh bột màu Thuận Hồ



THUAN HO    Son.Carton 54x73cm 1960
(Collect Cầu Minh Ngọc)
THUAN HO  Son.Bo 33x46cm 1960 1965
(Collect Cầu Minh Ngọc)




Thuận Hồ - Mai Xuân 



Nguyễn Quốc Tuấn (tư liệu - ảnh từ internet)


Không có nhận xét nào: